Ikaw Ang Pag-ibig (Composed by Kuya Daniel Razon)

Sarap dam'hin sa kalooban Ang bawa't leriko't melodiya Puso ko'y napaluha habang Sumasabay sa pag-awit...bro paul pruel Ikaw Ang Pag-ibig (Karaoke) Composed by Kuya Daniel Razon YouTube Uploader: Christian Music

Tuesday, November 2, 2021

The reason why Paul joined the Church of God - MCGI

Truth Seeker: The Unheard Truth

When Paul joined with the congregation of MCGI just after at least 20 days of listening to the pure doctrines of Christ during the MCGI Mass Indoctrination hosted by Brother Eli Soriano and Brother Daniel Razon, during the month of August 2020, many of his friends and relatives asked him the same question that says: "Ano ang dahilan bakit ka lumipat sa ibang relihiyon, Paul?"

To answer the question, Paul explained his reasons through this write-up. He said: "60 years po akong binulag sa maling turo at paniniwala ng iglesiang aking kinalakihan. At dumating po ang awa't tulong ng Dios at sa pagalalay ni Kapatid na Gilbert Fruel - natunton ko po ang Dating Daan na kinaroronan ng Mabuting Daan na sinasabi sa (Jeremias 6:16). Salamat po sa Dios, ako'y Kanya pong tinawag!"
"I was officially baptized at Iglesia ng Dios - Members Church of God International. Yun ang araw ng aking kapanganakan sa Espiritu. At kung loloobin po ng Panginoon ay aking ipagbubunyi ito sa bawa't taon ng buhay ko.
"Ang sarap at ang gaan po ng aking pakiramdam nang matanggap ko ang Banal na Bautismo na ginanap sa loob ng Iglesia ng Dios - Members of the Church of God International (MCGI), na pinamumunuan ng mga mahuhusay na mangangaral ng mga Salita ng Dios (sa panahon natin ngayon) at kanila pong ibinabahagi sa mga tao sa mundo ng walang bayad.
"Sila po sina Bro. Eli Soriano (BES) na ngayon ay pinagpahinga na po ng Maylalang noong nakaraang Febrero 11, 2021, at si Bro. Daniel Razon - ngayon siya na po ang kasalukuyang taga-Pamahala Pangkalahatan."
In Paul's journal ang nasabing Bautismo sa kanya ay nangyari po on August 29, 2020 at Amaya Locale, South District Tanza, Cavite at around 10:54 am. The baptizer was Bro. Resty Reyes, assisted by (Naglubog) Bro. Ramir Montana.
Ipinagkakaloob ang Banal na Bautismo sa pangalan ng Ama, ng Anak at ng Espiritu Santo sa mga taong may gustong magbalik loob sa Dios at ginaganap ito sa loob ng Iglesia ng Dios o Bahay ng Dios ng walang bayad.
"Anoman ang sexuality ng tao na gustong magbalik loob sa Dios - welcome po sila. Lalo na po kung nakompleto na nila at tinanggap na nila ang mga aral at turo (Doktrina ng Panginoong Hesus) na nasusulat sa Banal na Aklat sila ay maluwalhating tatanggapin sa Iglesia ng Dios," dagdag pa niya.

Ayun kay Paul, ang Doktrina ay naganap sa loob ng 20 days - katumbas ito ng approximately 50 hours which are equal to approximately 2 and 1/2 hours every day - ito ay base sa mga araw at oras na si Paul has attended the Mass Indoctrination started on August 3, 2020, and it ended up on August 28, 2020, and the next day, the graduation day or ang araw ng Bautismo.
Ang nasabing Mass Indoctrination was virtually presented and delivered by Bro Eli Soriano assisted by Bro. Daniel Razon and other Manggagawa ng Iglesia ng Dios - gamit ang iba't ibang SocMed tulad ng Twitter, Instagram, Facebook, YouTube, ZOOM meetings and conferences.
"Sa Dios po ang lahat ng Karangalan at Kapurihan magpakailan kailanman, at umaasa po ako na nasagot ko nang malinaw ang mga tanong na ibinato sa akin ng aking mga kaibigan at kamag-anakan. Salamat po sa Dios." Paul said. (To be contnued in part 18)

No comments:

Post a Comment

My Way

SweetTweets

PRChecker

Check Page Rank of your Web site pages instantly:

This page rank checking tool is powered by PRChecker.info service

Kapatirang Pagkaganda Ganda by Plethora

Paul meets his morning star

CopyRights YouTube Uploader : Take Me To Your Heart In December 1986, Paul raised his own family. He said that marrying his wife was the bes...

Wikipedia

Search results